Monday, November 17, 2008

:: u n z e e n :: พิสูจน์โค้กทำลายอสุจิคว้าโนเบลสุดเพี้ยน

[]


พิสูจน์โค้กทำลายอสุจิคว้าโนเบลสุดเพี้ยน


 
 

      บอสตัน - ผลการทดลองเพื่อพิสูจน์โคคา-โคลาทำลายสเปิร์มของเพศชาย ได้รับรางวัลโนเบลสุดเพี้ยนประจำสาขาเคมี

    นิตยสารอันนัลส์ ออฟ อิมโพรบเอเบิล รีเสิร์ช ของสหรัฐ ประกาศผลรางวัลอิ๊ก โนเบล หรือรางวัลโนเบลสุดเพี้ยนประจำปี 2551 ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ เมื่อวันพฤหัสบดี (2 ต.ค.) ปรากฏว่ามีผลการวิจัยแหวกแนวหลายชิ้นได้รับรางวัลในหลายสาขา หนึ่งในนั้นคือรางวัลโนเบลด้านเคมีที่ตกเป็นของเชรี อัมปิเยร์ โจเซฟ ฮิลล์ และเดโบราห์ แอนเดอร์สันที่ค้นพบว่า โคคา-โคลาเป็นสารทำลายอสุจิที่ทรงประสิทธิภาพ

     ต้นกำเนิดของการวิจัยนี้มาจากการที่นางแอนเดอร์สัน ศาสตราจารย์ด้านสูตินรีศาสตร์ และนรีเวชวิทยาประจำคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยบอสตันได้ยินตำนานมานานหลายปีแล้วว่า โค้กเป็นยาคุมกำเนิดสุดชะงัด จึงตัดสินใจนำเครื่องดื่มยอดนิยมนี้มาทดลอง ก่อนจะพบว่า เป็นความจริงที่โค้กสามารถฆ่าสเปิร์มได้ ทั้งยังพบด้วยไดเอทโค้ก สามารถฆ่าสเปิร์มได้ดีที่สุด ซึ่งนางแอนเดอร์สันกล่าวว่า ทุกคนรู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่ชนะรางวัลนี้ เพราะการศึกษาเรื่องนี้ดูจะเป็นเหมือนแค่เรื่องล้อเล่นในตอนแรก อย่างไรก็ดี
ทางอิ๊ก โนเบลได้มอบรางวัลเดียวกันนี้ให้แก่กลุ่มแพทย์จากไต้หวันที่พิสูจน์ว่า เครื่องดื่มเหล่านี้ไม่ได้ทำให้คุมกำเนิดได้ ซึ่งแอนเดอร์สันชี้แจงว่า ทั้งสองทีมใช้วิธีการศึกษาคนละแบบ

       ส่วนรางวัลอื่นๆ ที่ได้รับรางวัลได้แก่การค้นพบว่าการกินอาหารพร้อมดนตรีชั้นเลิศจะทำให้อาหารอร่อยขึ้น หรือการค้นพบว่านักเต้นยั่วยวนสามารถทำเงินได้มากขึ้นในช่วงที่ร่างกายอยู่ในภาวะพร้อมเจริญพันธุ์ นอกเหนือจากการพบว่ายาปลอมที่มีราคาแพงมีประสิทธิภาพกับผู้ป่วยมากกว่ายาปลอมราคาถูก เป็นเพราะผู้ป่วยเชื่อว่ายาแพงกว่าจะทำให้หายป่วยได้ดีกว่ายาถูกๆ

                                                                ขอขอบคุณ

                                                       

No comments: