Tuesday, November 25, 2008

:: u n z e e n :: ตุ๊กตาแม่ลูก

[]

Join this group, go to website ' http://groups.google.com/group/unzeen '
or send blank e-mail to ' unzeen-subscribe@googlegroups.com '

' Please keep your inbox empty to keep your membership status active. '
 
 
 
 
ให้เช่าคอนโด"เตาปูนแมนชั่น" บางซื่อ
ติดกับบริษัท ปูนซิเมนท์ไทย ใกล้โลตัสประชาชื่นและรถไฟใต้ดิน
พร้อมเฟอร์นิเจอร์ ((ทีวี แอร์ ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น เตียง ตู้ โซฟาฯลฯ)) พร้อมเข้าอยู่
เดือนละ 6,500 บาท มัดจำ 2 เดือน
สนใจติดต่อ 084-461-4343
-เจ้าของให้เช่าเอง ไม่ผ่านโครงการหรือนายหน้า-
*-ไม่ขาย ให้เช่าเท่านั้น-
 
 
 

มาตรีออชคา

 

ตุ๊กตาแม่ลูกดก มีชื่อในภาษารัสเซียว่า มาตรีออชคา (อักษรซีริลลิก: матрёшка หรือ матрешка) เป็นตุ๊กตาของรัสเซียที่เรียงซ้อนๆ กันหลายตัว ชื่อนี้แผลงมาจากชื่อสตรีภาษารัสเซีย ว่า "มาตรีโอนา"

ตุ๊กตาแม่ลูกดกชุดหนึ่ง ประกอบด้วยตุ๊กตาไม้หลายตัว เรียงซ้อนกันอยู่ข้างใน ซึ่งแต่ละตัวประกอบด้วยสองส่วน คือส่วนบน และส่วนล่าง นำมาประกบกันได้สนิทตามร่องที่เซาะเอาไว้ ตุ๊กตาทุกตัวมีโพรงข้างใน เว้นแต่ตัวสุดท้าย ซึ่งมีขนาดเล็กสุด จะเป็นตุ๊กตาเต็มตัว ตัน ชิ้นเดียว ตุ๊กตาแม่ลูกดกชุดหนึ่ง มีตุ๊กตาซ้อนข้างในกี่ตัวก็ได้ ถ้ามีจำนวนมาก ตุ๊กตาตัวใหญ่สุดที่อยู่นอกสุด ก็จะต้องมีขนาดใหญ่มากด้วย ตุ๊กตาทุกตัวจะมีรูปร่างเหมือนกันหมด คือ คล้ายกระบอก โป่งตรงกลาง ด้านบนโค้งมน ส่วนฐานเรียบ ไม่มีมือหรือส่วนใดยื่นออกมา แต่จะใช้สีวาดเป็นหน้าเป็นตา หรือขา ทั้งหมด ให้ตุ๊กตาแต่ละตัวมีใบหน้าและเสื้อผ้าที่เหมือนกันด้วย ทั้งยังเคลือบเงาอย่างสวยงาม


หน้าตาของตุ๊กตาแม่ลูกดกนั้น เดิมนั้นทำเป็นหญิงชาวนา แต่กายแบบดั้งเดิม มีผ้าคลุมศีรษะ แต่ในภายหลังมีการวาดตุ๊กตาเป็นรูปเทพธิดา นางฟ้า และบุคคลที่มีชื่อเสียงต่างๆ มากมาย ซึ่งที่เป็นผู้ชายก็มี ประวัติตุ๊กตาแม่ลูกดก ยาวเหยียด 37 ตัว


กำเนิดของตุ๊กตาที่น่ารักตัวนี้เป็นประเด็นที่ถกเถียงกันระยะหนึ่ง ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปเป็นสองทาง ทางหนึ่งว่า พระชาวรัสเซียเป็นบุคคลแรกที่นำวิชาทำตุ๊กตาไม้ไปจากเกาะฮอนชูของญี่ปุ่น เมื่อมาถึงรัสเซียแล้ว ก็ผสมผสานรูปแบบกับศิลปะท้องถิ่น เช่น แนวคิดในการซ้อนตุ๊กตาที่คุ้นเคยกันดีในรัสเซีย และประยุกต์เข้ากับงานประดิษฐ์แอปเปิ้ลไม้ และไข่อีสเตอร์ แล้วตั้งชื่อขึ้นใหม่ว่า มาตรีออชคา


อีกทางหนึ่งว่า มาตรีโอสคากำเนิดหรือได้รับแรงบันดาลใจจากตุ๊กตาที่ระลึกจากเกาะฮอนชูใน ญี่ปุ่น และเมื่อเทียบกับตุ๊กตาไม้ของญี่ปุ่นแล้ว ก็จะเห็นว่าตุ๊กตาญี่ปุ่นเหล่านั้นมีลักษณะบางอย่างคล้ายคลึงกับมาตรีโอสคา ด้วยเป็นตุ๊กตาเด็กผู้หญิงแกะด้วยไม้ เชื่อกันว่าในภายหลังมีการนำตุ๊กตาจากญี่ปุ่นไปยังแผ่นดินรัสเซีย เมื่อราว พ.ศ. 2430


เมื่อปี พ.ศ. 2443 เอ็ม เอ มามอนตอฟ ได้นำตุ๊กตาแบบนี้ไปจัดแสดงในงานสินค้า (World Exhibition) ที่กรุงปารีส และได้รับรางวัลเหรีญทองแดง และในไม่ช้าก็มีการผลิตตุ๊กตาแม่ลูกดกในรัสเซียอย่างแพร่หลาย ในหลายท้องที่ และหลากหลายรูปแบบ


เมื่อประมาณ 120 ปีที่ผ่านมา มีการพัฒนาเศรษฐกิจและวัฒนธรรมของรัสเซียครั้งใหญ่ จึงมีความสนใจที่จะอนุรักษ์ธรรมเนียมพื้นบ้านมากขึ้น ด้วยมีการฟื้นฟูวัฒนธรรม และรวบรวมผู้เชี่ยวชาญศิลปะพื้นบ้านต่างๆ และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ความทรงจำเก่าๆ เกี่ยวแก่ท้องถิ่นรัสเซีย จึงมีการสร้างห้องทำงานช่างศิลปะขึ้น ใกล้กับกรุงมอสโก ศิลปะพื้นบ้านต่างๆ จำพวก ของเล่น และตุ๊กตา ถูกรวบรวมมาจากพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อศึกษาและผลิตสืบต่อไป


ศิลปินคนสำคัญคนหนึ่งชื่อว่า เซียร์เกย์ มัลยูติน ได้ร่างแบบตุ๊กตาแม่ลูกดกขึ้นมาเป็นครั้งแรก แต่หลังจากนั้นได้มีการถกเถียงและแก้ไขรูปร่างกันหลายครั้ง สุดท้ายก็ได้รูปแบบที่ตกลงกัน คือวาดเป็นเด็กหญิงหน้ากลมแป้น ตาใสแจ๋ว สวมชุดที่เรียกว่า ซาราฟัน (ชุดยาวถึงพื้นมีสายรั้งสองข้าง) และวาดผมสวย แต่มีผ้าคลุมศีรษะสีสดใสให้ แล้วยังมีตุ๊กตาที่เหมือนกัน แต่ตัวเล็กกว่าใส่ไว้ข้างในด้วย แต่ตุ๊กตาข้างในแต่งตัวไม่เหมือนกัน กล่าวคือสวมโคโซโวรอตคัส (กระโปรงแบบรัสเซีย) และเสื้อเชิ้ต ปอดดิออฟคัส (เสื้อคลุมยาวถึงเอวของผู้ชาย) และผ้ากันเปื้อนด้วย รูปร่างของตุ๊กตาแม่ลูกดกสมัยที่มัลยูตินได้ร่างแบบไว้ในมอสโก เมื่อปี พ.ศ. 2434 เป็นอย่างนี้

No comments: