Thursday, September 20, 2007

:: u n z e e n :: พลูด่างช่วยลดมลพิษ

[]

[J][A][A]

~ กลุ่มเมล์อันซีน ~
สาระน่ารู้ รื่นเริง บันเทิงใจ
สมัครรับเมลล์ ไปที่เว็บไซท์ ' http://groups.google.com/group/unzeen '
หรือส่งเมลล์เปล่าไปที่ ' unzeen-subscribe@googlegroups.com '

พลูด่าง' ช่วยขจัดมลพิษ

 

เพื่อความสะดวกสบายในชีวิต ทำให้ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือที่ทำงานจึงมักจะ มีข้าวของเครื่องใช้ สิ่งอำนวยความสะดวกที่มีส่วนผสมของสารเคมี

สารเคมีเหล่านี้จะระเหยออกมาจากวัสดุทีละน้อย ทำให้เราต้องใช้ชีวิตอยู่กับมลพิษเหล่านี้แทบตลอดเวลา บางตัวเป็นสารก่อ มะเร็ง ทำให้มลพิษเหล่านี้เข้าไปสะสมในร่างกายซึ่งจะส่งผลต่ อสุขภาพของเราในอนาคต

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่า วิธีที่จะลดมลพิษเหล่านั้นที่ดีที่สุดคือการปลูกต้นไม้ในอาคาร โดย ดร.บิลล์ โวลเวอร์ตัน นักวิทยาศาสตร์ขององค์การ NASA ได้ทดสอบความสามารถของพืชบางชนิด ในการลดสารพิษจำพวกสารอินทรีย์ที่ระเหยง่าย เช่น ฟอร์มัลดีไฮด์ คาร์บอนมอนอก ไซด์ เบนซีน ไตรคลอโรเอทิลีน ซึ่งผสมอยู่ในวัสดุสมัยใหม่มากมาย โดยพบว่า พืชบางชนิดอย่างเช่น เบญจมาศ สามารถขจัดสารมลพิษได้มากกว่าร้อยละ 90 เมื่อเวลาผ่านไป 24 ชั่วโมง

ยังมีไม้ประดับหลายชนิดที่มีผลการทดลองว่า ช่วยลดสารอินทรีย์ที่ระเหยง่ายได้อย่างดี อย่างเช่นพลูด่าง โดยมีผลการทดลองพบว่า พลูด่าง สามารถลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ได้ร้อยละ 75 เมื่อเวลาผ่านไป 24 ชั่วโมง

รวมไปถึง เดหลี ไม้ประดับที่มีดอกสีขาวคล้ายดอกหน้าวัว มีใบสีเขียวเข้ม คายความชื้นสูง แต่ดินที่ปลูกต้องมีความชุ่มชื้น และไม้อีกหลาย ๆ พันธุ์

นักวิทยาศาสตร์ยังแนะนำว่า การตั้งต้นไม้ไว้ใกล้ตัวใกล้ที่นั่งทำงานหรือนอนหลับ ระยะไม่เกิน 200 เมตร จะช่วยลดสารก่อความเจ็บป่วยลงได้

 

จาก นสพ.เดลินิวส์

 
 
' เคลียร์เมลล์บ๊อกซ์ให้ว่าง เพื่อรับเมลล์ดีๆ แบบนี้ทุกวัน '

No comments: