Tuesday, September 25, 2007

:: u n z e e n :: แมงมุมบนท้อง

[]

[J][A][A]

~ กลุ่มเมล์อันซีน ~
สาระน่ารู้ รื่นเริง บันเทิงใจ
สมัครรับเมลล์ ไปที่เว็บไซท์ ' http://groups.google.com/group/unzeen '
หรือส่งเมลล์เปล่าไปที่ ' unzeen-subscribe@googlegroups.com '

มีภิกษุรูปหนึ่ง

ทุกครั้งที่เข้าฌานก็มักที่จะเห็นแมงมุมตัวใหญ่ตัวหนึ่งปรากฏขึ้นมาก่อกวนทุกครั้ง ไม่ว่าจะไล่ยังไงก็ตาม มันก็ไม่ยอมไป ในที่สุดจึงเข้าไปปรึกษาพระอาจารย์  " คราวหน้าหากเข้าเข้าฌาณอีก ก็ให้เตรียมปากกาหนึ่งด้าม หากแมงมุมมาอีกละก้อ ให้วาดวงกลมที่ท้องของมัน ดูสิว่ามันเป็นสัตว์ประหลาดมาจากไหน ? " พระอาจารย์บอกวิธีให้ พระภิกษุเมื่อได้ฟังพระอาจารย์ชี้แนะก็ได้ทำตามในขณะที่กำลังจะเข้าฌาณแมงมุมก็มาอีก คราวนี้ท่านได้ใช้ปากกา วาดวงกลมไปที่ท้องของมัน จากนั้นแมงมุมก็หายไปท่านจึงเข้าฌาณด้วยความสงบ

หลังออกจากฌานแล้ว
ปรากฏว่าวงกลมที่วาดไว้บนท้องของแมงมุงนั้น อยู่บนท้องของท่านนั่นเอง!

 

ท่านฮุ่ยเหนิงกล่าวว่า " ในหนึ่งความคิด ได้ชื่อว่าก่อเกิดการเวียนว่าย เมื่อคิดร้ายก็คือนรก เมื่อคิดดีก็คือสวรรค์! ความชั่วร้ายคืออสรพิษ เมตตาจิตก็คือโพธิสัตว์ปัญญาคือเบื้องสูง โง่เขลาคือเบื้องล่าง เพราะญาณตนได้เวียนว่ายมานาน คนหลงจึงมักไม่รู้ตื่น " ทุกสภาพที่แปรเปลี่ยนล้วนเกิดขึ้นจากจิต จะทำอย่างไรให้ทัศนะของเราเที่ยงตรงและรู้จักสำรวมระวังกิริยาวาจาตน นี่คือสิ่งที่เราทุกคนจะต้องพิจารณาย้อนมอง   ในชีวิตคนเรามักที่จะพบเจอกับความทุกข์กลัดกลุ้มอย่างไม่รู้จบสิ้น และความทุกข์มหันต์ที่เกิดขึ้นนั้นมิได้มีสาเหตุมาจากผู้อื่น แต่เป็นเพราะตัวเราเอง!

พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง

อุปสรรคของการบำเพ็ญ ไม่ได้มาจากภายนอก แต่เป็นตนเองทดสอบตนเอง ดังที่ว่า " มารภายนอกป้องกันได้มารภายในกำจัดยาก " ยากควบคุมคืออารมณ์ ยากป้องกันคือความเคยชิน

เวไนยที่อยู่ภายในจิตใจของเราคือความอิจฉาริษยามิจฉาภาวะ

ความเย่อหยิ่งอวดดี ความเพ้อฝัน ดูแคลนผู้อื่นอัตตาตัวตน สิ่งที่ไม่ดีไม่งามที่อยู่ภายใน หากไม่กำจัดให้สิ้นซากก็จะกลายเป็นหินหนักที่ผูกติดขาทำให้ยากก้าวเดินไปบนหนทางธรรม

 

 

ที่มา: สังคมธรรมะออนไลน์

 
 
' เคลียร์เมลล์บ๊อกซ์ให้ว่าง เพื่อรับเมลล์ดีๆ แบบนี้ทุกวัน '

No comments: