Monday, February 4, 2008

:: u n z e e n :: วิ่งแล้ว!‘ เมโทรบัส’ 30 บาทตลอดสาย

[]

[]

วิ่งแล้ว!'เมโทรบัส'30บาทตลอดสาย
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 กุมภาพันธ์ 2551 18:09 น.
       ข่าวในประเทศ - " เมโทรบัส" รถเมล์ทางเลือกใหม่เพื่อคนกรุงเทพ เริ่มเดินรถเส้นทางแรกแล้ว เก็บค่าโดยสาร 30 บาทตลอดสาย เผยแผนเมื่อเปิดครบหมด 35 เส้นทาง สามารถรองรับคนได้ถึง 3 แสนคนต่อวัน

       วิเชียร พงศธร กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัท พรีเมียร์ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท พรีเมียร์ เมโทรบัส จำกัด ผู้ประกอบการโดยสารปรับอากาศรายใหม่ " เมโทรบัส" เปิดเผยว่า บริษัทเริ่มเปิดให้บริการรถโดยสารปรับอากาศเมโทรบัส ในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นวันแรก (4 ก.พ.)โดยจะมีเส้นทางการเดินรถทั้งหมด 35 เส้นทาง จำนวนรถทั้งสิ้น 1,050 คัน ซึ่งที่เปิดให้บริการในวันนี้มีจำนวน 1 เส้นทาง จำนวนรถ 22 คัน คือ ปอ.พ.24 ตลิ่งชัน-ร่มเกล้า ส่วนเส้นทางที่เหลือจะทยอยเปิดให้บริการทุกเดือนจนครบภายในปีนี้
       
       " เมโทรบัส สามารถให้บริการคนกรุงเทพได้จำนวน 300,000 คน/วัน โดยเก็บอัตราค่าบริการ 30 บาทตลอดสาย ซึ่งรถจะมีให้บริการ 2 ประเภท คือ ประเภทรถนั่งอย่างเดียว และรถยืน+นั่ง อย่างไรก็ตามคาดว่าประมาณกลางปีเมโทรบัสจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งในเวลาดังกล่าวคาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการแล้วประมาณ 100,000 คน"
       
       สำหรับการลงทุนของเมโทรบัส บริษัทลงทุนไป 3,000 ล้านบาท โดยคาดว่าในปีแรกที่เปิดให้บริการมีรายได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท และจะมีรายได้คุ้มทุนภายในระยะเวลา 6 ปี ทั้งนี้การดำเนินธุรกิจรถเมโทรบัส บริษัทใช้ใบอนุญาตประกอบกิจการ ต่อจากทางบริษัท บางกอกไมโครบัส จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของใบอนุญาตเดิม โดยบริษัท พรีเมียร์ เมโทรบัสฯเข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่ง และในอนาคตจะเป็นผู้ถือหุ้นเกิน 50 % และจะทำการต่อใบอนุญาตทุก 7 ปี ซึ่งเวลานั้นรถที่ใช้ก็จะทยอยเปลี่ยนใหม่ด้วย
       
       โดยจุดขายของเมโทรบัสจะเน้นที่ความปลอดภัย สะดวกสบาย เพลิดเพลินในการเดินทางและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเป็นรถโดยสารขนาดกลางที่ใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ CNG ที่ผลิตโดยบริษัท Hengtong Bus จำกัด จากประเทศจีน

No comments: