Monday, August 4, 2008

:: u n z e e n :: ทำความรู้จักกับเกมส์ GTA

[]
<<เกมส์ที่เป็นข่าวเล่นแล้วเลียนแบบฆ่าแทกซี่>>
 

 
มาทำความรู้จัก GTA กัน

เกมแกรนด์เธฟต์ออโต (Grand Theft Auto หรือ GTA)



คือชุดวิดีโอเกมซึ่งถูกสร้างและพัฒนาโดยบริษัทร็อกสตาร์ นอร์ธ (อดีตบริษัทดีเอ็มเอ ดีไซน์) และถูกผลิตโดยบริษัทร็อกสตาร์ ซึ่งเปิดตัวขึ้นในปี พ.ศ. 2540 ใน
เกมชุดดังกล่าวประกอบด้วยเกมโดดๆ 7 เกมและภาคเสริมอยู่หนึ่งเกม คือเกม GTA: ลอนดอน 1969 (GTA London 1969) ตั้งแต่เกมแกรนด์เธฟต์ออโต 3 (Grand Theft Auto III) เป็นต้นมา ทุกเกมล้วนเป็นเกมยอดนิยมและเป็นที่กล่าวขวัญ เกมชุดนี้ได้รางวัลมาหลายรางวัล และเกมในชุดนี้มักได้ตำแหน่งเกมแห่งปีจากหลายสถาบันนักวิจารณ์เกม และทำให้เกมนี้มีดาราฮอลลีวูดหลายคนเข้ามาร่วมให้เสียงในเกม เช่นซามูเอล แอล. แจ็คสัน, เบิร์ท เรย์โนลด์ส เป็นต้น

ถ้าไม่รวมถึงเกมชุด GTA ที่ถูกนำเข้ามาในประเทศไทย (เช่น แกรนด์เธฟต์ออโต: ซาน แอนเดรีย์ส ในเพลย์สเตชัน 2, แกรนด์เธฟต์ออโต 3 ภาคที่ได้รับการเซ็นเซอร์แล้วจากประเทศออสเตรเลีย) และเกมละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่มีบริษัทซอฟต์แวร์บริษัทใดเลยในประเทศไทยที่ผลิตเกมชุดดังกล่าว อาจเป็นเพราะเนื้อหาของเกมนั้นรุนแรงและขัดต่อธรรมเนียมประเพณีไทยมากเกินไป (เกมนี้นำเสนอธุรกิจขายยาเสพติด, การค้าประเวณี โดยเฉพาะการขโมยยานพาหนะต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนหลักของเกม) แต่เกมนี้ก็ยังได้รับนิยมสูงในแวดวงนักเล่นเกมส์ แม้ว่าจะเป็นเกมก็อปปีก็ตาม ไม่ต่างจากต่างประเทศมากนัก

ในต่างประเทศ เกมชุดนี้ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างยิ่ง ตั้งแต่ GTA3 เป็นต้นมา ในการที่ตัวละครเอกเป็นอาชญากร ต่างจากเกมส์อื่นๆ ซึ่งตัวละครเอกมักจะเป็นวีรบุรุษ

เนื้อหาของเกมส์

ทุกเกมในชุดนี้อนุญาตให้ผู้เล่นเล่นบทเป็นอาชญากรในเมืองใหญ่ โดยมีอิทธิพลเล็กน้อย หรือไม่มีเลยในช่วงแรก และผู้เล่นจะต้องไต่เต้า และเสาะแสวงหาอิทธิพลผ่านองค์กรอาชญากรรมไปตลอดเกม ภารกิจหลายๆ ภารกิจในเกมมักตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทรุดโทรมและเป็นแหล่งอาชญากรรมในเมือง จุดมุ่งหมายก็มักจะเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรม ซึ่งจำเป็นที่จะต้องทำให้สำเร็จเพื่อดำเนินเนื้อเรื่องในเกมต่อไป เช่นการปล้นธนาคาร, การลอบสังหาร และอาชญากรรมอื่นๆ แต่ก็จะมีการขับรถแท็กซี่, การดับเพลิง, การบริหารธุรกิจค้าประเวณี (แมงดา), การแข่งรถ และการหัดขับเครื่องบิน เป็นภารกิจเสริมด้วย

เกมชุด GTA เป็นที่กล่าวถึงในด้านการที่อนุญาตให้ผู้เล่นมีเสรีภาพในการตัดสินใจว่าจะทำสิ่งใดก่อนสิ่งใดหลัง ซึ่งต่างจากเกมแนวแอ็คชั่นอื่นๆ ที่แต่ละภารกิจจะอยู่ในเฉพาะพื้นที่หนึ่งๆ ตามที่ผู้พัฒนาสร้างไว้เท่านั้น แต่ใน GTA ผู้เล่นสามารถเลือกภารกิจที่ผู้เล่นต้องการจะทำก่อนได้ และทางที่ผู้เล่นเลือกจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงไปของเนื้อเรื่องในเกม เมื่อเนื้อเรื่องดำเนินไปผู้เล่นจะพบกับอารมณ์ขัน, มุขตลก, เพลง และตัวช่วยลดความตึงเครียดในเกมต่างๆ ซึ่งเป็นจุดดึงดูดของเกมนี้ อีกทั้งเนื้อที่ที่กว้างใหญ่ในเกมซึ่งทำให้ผู้เล่นสามารถตระเวนไปทั่วในจุดไหนก็ได้ในเกม อาคารในเมืองที่สามารถปฏิสัมพันธ์ได้จำนวนมาก และภารกิจย่อยต่างๆ ตั้งแต่เกม GTA3 เนื้อเรื่องของมันกลายเป็นจุดเด่นอีกจุดหนึ่งของเกม พร้อมทั้งเสียงพากย์ของดาราหรือผู้พากย์ที่มีคุณภาพสูง และเสียงจากสถานีวิทยุซึ่งสามารถฟังผ่านทางพาหนะต่างๆ ได้ ทั้งหมดนี้เป็นการผสมผสานกันให้ได้สภาพแวดล้อมให้เหมือนส่วนทรุดโทรมของเมืองให้มากที่สุด เเละเป็นการล้อเลียนเมืองใหญ่ๆ ในสหรัฐอเมริกาที่มีอยู่จริง

เกม GTA จัดอยู่ใน RATE A หรือ ADULTS ONLY เป็นเกมที่เหมาะกับผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป

ตัวเกมเต็มไปด้วยความรุนแรง เรื่องเซ็กส์และเรื่องเพศ แบบโจ๋งครึ่ม

ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด และไม่ควรซื้อเกมเรตนี้ให้เด็กๆ ที่อายุไม่ถึงเป็นอันขาด

No comments: