Monday, July 14, 2008

:: u n z e e n :: 10 อันดับสิ่งของควรถวายสังฆทาน

[]

[]

 

จากรายการ"จุดเปลี่ยน"

สำรวจ
10 อันดับสิ่งของควรถวายสังทาน
เพราะสามารถนำไปใช้งานได้จริง และส่วนใหญ่คนไม่ค่อยถวาย

สำรวจจากพระสงฆ์หลายๆวัด) ได้
10
อันดับ คือ

1.
อุปกรณ์เครื่องเขียน ได้แก่สมุด ปากา ไม้บรรทัด ฯลฯ

2.
มีดโกน ใบมีดโกน ที่เป็นแบบด้ามเหล็ก

3. ผ้าไตรจีวร

4.
หนังสือที่มีประโยชน์ เช่น หนังสือสวดมนต์ หนังสือที่เกี่ยวกับธรรมะ
หนังสือทางวิชาการ และสารคดีที่ให้ความรู้

5.
รองเท้าแตะ สีดำรูปแบบตามความเหมาะสม

6.
ยารักษาโรคที่ใช้กันทั่วๆไป เช่น แก้ปวด แก้ไข้ ยาลดกรด เป็นต้น

7.
ผ้าขนหนูเนื้อดีๆ ขนาดเหมาะสม สีเหลืองอะไรก็ได้

8.
อุปกรณเกี่ยวกับไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์

9.
อุปกรณ์ทำความสะอาด เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาทำความสะอาดพื้น แปรงขัดพื้น เป็นต้น

10.
ยาสระผม ใช้สำหรับสระหนังศรีษะและตอนโกนผม

บางอย่างจะเห็นว่ามีอยู่ในชุดสังฆทานที่ขายเป็นชุดๆ อยู่แล้ว
แต่จะเป็นของที่ไม่มีคุณภาพ เช่น ผ้าขนหนู
พระท่านบอกว่า เนื้อผ้าบางมาก และผืนเล็ก นำไปใช้งานแล้ว จะเ็ป็นขุยๆ ติดตามเนื้อตัว
หรือ มีดโกน ก็เป็นของราคาถูก ไม่เหมาะจะนำไปใช้โกนผม โกนหนวด
เพราะมันบาดเนื้อง่าย หรือก็ใช้โกนผมไม่ได้ออกเลย

No comments: