Tuesday, June 17, 2008

:: u n z e e n :: ก็แค่ .. กติกา ..

[] 

ก็แค่ .. กติกา ..
 


 

กติกา

-1-

วันนั้นผมเปิดเพลงคริสต์มาสในที่ทำงาน  เพื่อน ๆ  มองหน้าผมเหมือนเห็นคนบ้า

ใครคนหนึ่งถาม  "นี่มันเดือนอะไร"


"กรกฎาคม"


"แล้วมึงเปิดเพลงคริสต์มาสทำไม"


"ทำไมเปิดไม่ได้"


"ยังไม่ถึงคริส์มาส"




 

-2-

เคยรู้สึกบ้างไหมว่า  โลกของเรามีกติกาในเรื่องต่าง ๆ  มากเกินไป?


กินขนมไหว้พระจันทร์เฉพาะในเทศกาลไหว้พระจันทร์


กินอาหารเจเฉพาะในเทศกาลกินเจ


ฟังเพลงคริสต์มาสเฉพาะช่วงคริสต์มาส


ฟังเพลงลอยกะทงเฉพาะนวันลอยกระทง


กินข้าวโพดคั่วในโรงหนัง


ไวน์ขาวคู่กับปลา  ไวน์แดงคู่กับเนื้อ
ฯลฯ

กติกาดังกล่าวนี้ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายอะไร  เมื่อเทียบกับกติกาที่ห้ามขับรถฝ่าไฟแดง
หรือเมาเหล้าห้ามขับ

แต่ทุกวันนี้มี  'กติกา'  ใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา 
และมีแนวโน้มว่า  กติกาในโลกเริ่มจะคล้าย ๆ กันทั้งโลก


โทรศัพท์มือถือควรถ่ายภาพได้


ออกกำลังกายต้องใช้เครื่องมีอออกกำลังกายหรือไปเฮลธ์คลับ


ตั้งชื่อลูกต้องตรงตามกติกามงคล

อยู่บ้านไม่ถูกทิศ  ชีวิตจะฉิบหาย

ฯลฯ


'กติกา'  ใหม่ ๆ เหล่านี้ล้วนวางบนรากฐานของการขู่คนเคลาให้กลัว  ผูกทับด้วยการค้า


ทว่าเมื่อพิจารณาจากประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ  จะพบว่าไม่เคยมีกติกาใดที่เป็นอมตะ  แม้แต่กฎหมาย


  เพราะอะไรก็ตามที่สร้างโดยคน  เป็นสิ่งที่ไม่ยั่งยืนที่สุด  ฉีกทิ้งได้ง่ายที่สุด



-3-


วันนั้นผมซื้อเค้กก้อนใหญ่ในโรงแรมแห่งหนึ่ง  เพื่อนที่ไปด้วยถามผม  "ซื้อให้ใคร?"


"ภรรยา"


"วันเกิดเค้าหรือ"


"เปล่า"


"แล้วเนื่องในโอกาสอะไร"


"ไม่มีโอกาสอะไร"


เขาหัวเราะ  เขาเป็นคนพร่ำบอกผมเองว่า  คนเราไม่ควรยึดติดอะไร...


อ้างอิงจาก  :  หนังสือเสริมกำลังใจ  รอยเท้าเล็ก ๆ ของเราเอง

โดย  : วินทร์  เลียววาริณ  13  ตุลาคม 2547

 

No comments: