Tuesday, June 10, 2008

:: u n z e e n :: ลูกหยิบของคนอื่น ทำอย่างไรดี?

[]

[]

 
 
ลูกหยิบของคนอื่น ทำอย่างไรดี?


บางวันที่ลูกกลับจากโรคเรียนก็จะเห็นดินสอ และยางลบ ในกระเป๋ามากกว่าปกติ เดาได้ว่าน่าจะเป็นของเพื่อนเขา เราจะมีวิธีป้องกันเรื่องนี้อย่างไรคะ

ณิชฐานันตร์/ชลบุรี




ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมคุณแม่กับความเอาใจใส่ดูแล ช่างสังเกตและไม่นิ่งนอนใจในสิ่งที่ผู้ใหญ่หลายคนมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย สำหรับเด็กอนุบาล การเอาของของคนอื่นมาโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยค่ะ

เด็กช่วงอายุก่อน 6 ขวบโดยประมาณความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นเจ้าของในสิ่งที่ยังไม่ชัดเจน แม้ว่าจะเริ่มเข้าใจและใช้คำพูด เช่น "อันนี้ของหนู" มาตั้งแต่วัย 2 ขวบกว่าๆ ก็ตาม

ทั้งนี้ เนื่องจากเด็กในวัยนี้ยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลางและยังควบคุมตนได้ไม่ดีนักเด็กยังรู้สึกว่าเขาสามารถเอาของคนอื่นไปได้โดยไม่เข้าใจว่าพฤติกรรมนี้คือการขโมยและเป็นเรื่องผิด

และกว่าที่เด็กจะเริ่มเข้าใจว่าการเอาของคนอื่นมา เป็นสิ่งที่ผิดก็ประมาณอายุ 5-7 ขวบ เขาจะไม่ทำพฤติกรรมนี้ เพราะกลัวคุณพ่อคุณแม่ไม่พอใจ และจะไม่หยิบของคนอื่นเพราะยับยั้งชั่งใจและเคารพในสิทธิคนอื่นจะอยู่ในวัยเด็กตอนกลางค่ะ

ดังนั้น คุณแม่ยังไม่ควรลงโทษน้องวัยอนุบาล อย่าตกใจจนเกินเหตุ หรือว่านิ่งนอนใจจนไม่ทำอะไร ควรใช้โอกาสนี้สอนเกี่ยวกับสิ่งของว่ามันมีเจ้าของ และการที่หยิบของคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นเรื่องที่ผิด โดยอาจลองวิธีต่อไปนี้ค่ะ
1. พูดคุยกับลูก โดยอธิบายว่าการหยิบของคนอื่นมาโดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาต คือ การขโมย และเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ พูดคุยกับลูกถึงความเป็นเจ้าของ สิทธิ ร่วมถึงการเคารพสิทธิคนอื่น การหยิบของคนอื่นซึ่งจะทำให้เจ้าของเสียใจ เปรียบเทียบกับของเล่นชิ้นโปรดของลูกว่า ถ้ามีคนอื่นมาเอาไป ลูกจะรู้สึกอย่างไร เป็นต้น

2. ให้ลูกเอาของไปคืน แม้ว่าสิ่งของนั้นจะเป็นเพียงของชิ้นเล็กๆ ก็ตาม หากลูกไม่แน่ใจว่าเป็นของใคร ก็ให้เอาไปคืนคุณครูเพื่อตามหาเจ้าของ อย่างไรก็ตามอย่าทำให้ลูกอับอายหรือรู้สึกว่าเป็นเรื่องใหญ่ร้ายแรง เพราะอาจทำให้เขายิ่งปิดบังและโกหกในอนาคต ซึ่งเป็นผลลบต่อการเห็นคุณค่าในตนเองของเด็ก (โดยเฉพาะเด็กในวัยนี้ที่ยังไม่เข้าใจว่าสิ่งที่ตนทำเป็นสิ่งผิด ดังที่กล่าวไว้ในข้างต้นค่ะ)

3. เป็นตัวอย่างให้ลูกเห็น ในการขออนุญาตก่อนหยิบของมาใช้ เคารพในสิทธิของเจ้าของสิ่งของ เช่น หากจะเอาของๆ ลูกมาใช้ ก็ควรขอยืมก่อน เพื่อที่เขาจะได้เห็นและทำตามจนเป็นนิวัย และเมื่อเขามีความเข้าใจเบื้องต้นแล้ว ต่อไปถ้าคุณพ่อคุณแม่อธิบายเขาก็จะเข้าใจและทำตามคำเตือนได้ง่ายขึ้นค่ะ

4. สอนลูกถึงวิธีที่เหมาะสมในการที่จะได้ของที่อยากจะได้ เช่น การขออนุญาต (และรอฟังคำตอบก่อน) การเก็บเงินเพื่อซื้อของที่ตนอยากได้ ฯลฯ

5. การชมเชยเมื่อลูกทำพฤติกรรมที่เหมาะสม
หากปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เชื่อว่าจะช่วยปัญหานี้ได้ค่ะ

อ.อรชา ตุลานันท์


(update 8 เมษายน 2008)
[ ที่มา.. นิตยสารรักลูก ปีที่ 25 ฉบับที่ 299 ธันวาคม 2550]

No comments: