Tuesday, October 23, 2007

:: u n z e e n :: เตือนอย่าหลงเชื่อฟอร์เวิร์ดเมล ตายเพราะกินวิตามินซีรวมกับกุ้ง

[]

[J][A][A]

~ กลุ่มเมล์อันซีน ~
สาระน่ารู้ รื่นเริง บันเทิงใจ
สมัครรับเมลล์ ไปที่เว็บไซท์ ' http://groups.google.com/group/unzeen '
หรือส่งเมลล์เปล่าไปที่ ' unzeen-subscribe@googlegroups.com '

เตือนอย่าหลงเชื่อฟอร์เวิร์ดเมล ตายเพราะกินวิตามินซีรวมกับกุ้ง
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 ตุลาคม 2550 08:14 น.
       ผู้จัดการรายวัน - อย.เตือนอย่าหลงเชื่อฟอร์เวิร์ดเมล หญิงไต้หวันตายจากสารหนู เพราะกินวิตามินซีรวมกับกุ้ง ระบุเป็นไปไม่ได้ ไม่อันตรายถึงชีวิต ยกเว้นอาหารมีสารหนูปนเปื้อนเป็นจำนวนมากโดยตั้งใจ หรือเป็นพื้นที่เสี่ยง
       
       นายศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) ที่ส่งต่อทางอินเทอร์เน็ต หรือ ฟอร์เวิร์ดเมล ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยมีเนื้อหาระบุมีหญิงชาวไต้หว ันได้เสียชีวิตจากการรับประทานวิตามินซีพร้อมกับกุ้งในปริมาณที่มาก ซึ่งการรับประทานอาหารทั้ง 2 พร้อมกันทำให้เกิดเป็นปฏิกิริยาเคมีแปรรูปเป็นสารหนูได้นั้นว่า สารหนูมี 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ สารหนูอินทรีย์ ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติมีพิษต่ำมาก ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต และสารหนูอนินทรีย์ที่เกิดจากการสังเคราะห์มีพิษร้ายแรง ทำให้เสียชีวิตได้ โดยส่วนใหญ่สารหนูอินทรีย์ จะพบมากในอาหารทะเลทั่วๆ ไป และไม่เฉพาะเจาะจงเป็นกุ้งเท่านั้น แต่มีพิษต่ำมาก และก็ยังไม่มีรายงานการเกิดพิษจากสารหนูอินทรีย์
       
       ดังนั้น การรับประทานอาหารทะเลในระดับปกติ หรือมากกว่าปกติ จะไม่ได้รับพิษจากสารหนูเลย ยกเว้นสัตว์ทะเลที่จับได้ในบริเวณที่มีการทำอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสารหนู และก่อให้เกิดการปนเปื้อนของสารหนูในปริมาณที่สูงมากๆ ก็เป็นไปได้ที่ผู้บริโภคจะได้รับพิษจากสารหนู
       
       นพ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับปฏิกิริยาเคมีที่ใช้สารกลุ่มวิตามินซี หรือสารรีดิวซ์ตัวอื่น ในการเปลี่ยนแปลงไปเป็นสารพิษอาจเปลี่ยนแปลงได้ แต่เป็นปฏิกิริยาภายนอกร่างกายเท่านั้น และไม่มีความเกี่ยวข้องกับอาหารทะเลหรือกุ้ง ไปทำปฏิกิริยากับวิตามินซีในร่างกายแต่อย่างใด ทั้งนี้ อย.ได้กำหนดมาตรฐานอาหารปนเปื้อนสารหนูอนินทรีย์ ไว้ในประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 243 พ.ศ.2546 ว่า ในอาหารทุกชนิด รวมทั้งอาหารทะเลและสัตว์น้ำจะต้องมีสารหนูอนินทรีย์ปนเปื้อนไม่เกิน 2 มิลลิกรัมต่ออาหาร 1 กิโลกรัม โดยปริมาณสารหนูอนินทรีย์ที่คนกินแล้วเป็นพิษถึงขั้นเสียชีวิตจะอยู่ในช่วง 1.5 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม
       
       ทั้งนี้ ผู้ที่รับประทานอาหารปนเปื้อนสารหนูเข้าไป มี 2 ลักษณะคือ พิษไม่รุนแรงแต่จะเกิดอาการพิษเรื้อรัง ผิวหนังจะเปลี่ยนสีเป็นลักษณะเฉพาะโรค คือ มีจุดสีน้ำตาลกระดำกระด่าง จุดขาวๆ กระจัดกระจาย ผิวดำ/เทา ตามฝ่ามือฝ่าเท้า ผื่นหรือตุ่มตามฝ่าเท้า การทำงานของตับบกพร่อง มีปัญหากับระบบเส้นโลหิต ระบบประสาท ระบบเลือด รวมทั้งสามารถก่อให้เกิดมะเร ็งในมนุษย์ได้ด้วย ส่วนอาการพิษเฉียบพลัน จะมีอาการอาเจียน ท้องเสีย ปวดท้อง กล้ามเนื้อเกร็ง ชัก การทำงานของไตบกพร่อง เกิดอาการแทรกซ้อนเกี่ยวกับการทำงานของหัวใจ และเสียชีวิตจากการทำงานล้มเหลวของหัวใจ
 
 
' เคลียร์เมลล์บ๊อกซ์ให้ว่าง เพื่อรับเมลล์ดีๆ แบบนี้ทุกวัน '

No comments: