Thursday, October 11, 2007

:: u n z e e n :: ชี้ “พระศพจิ๋นซีฮ่องเต้” อาจยังอยู่ดี

[]

[J][A][A]

~ กลุ่มเมล์อันซีน ~
สาระน่ารู้ รื่นเริง บันเทิงใจ
สมัครรับเมลล์ ไปที่เว็บไซท์ ' http://groups.google.com/group/unzeen '
หรือส่งเมลล์เปล่าไปที่ ' unzeen-subscribe@googlegroups.com '

ชี้ "พระศพจิ๋นซีฮ่องเต้" อาจยังอยู่ดี
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 ตุลาคม 2550 13:06 น.

ภาพจำลองห้องบรรจุพระศพจิ๋นซีฮ่องเต้

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ภาพจำลองที่ตั้งพระศพ

อีกหนึ่งภาพจำลองที่ตั้งพระศพ

ภาพจำลองห้องบรรจุพระศพ

หนังสือพิมพ์สากล – ห้องพระศพในสุสานฉินสื่อหวง หรือจิ๋นซีฮ่องเต้ที่ใช้เวลาสร้างกว่า 40 ปีนั้นมีอะไรอยู่บ้าง เป็นคำถามที่ผู้คนต่างจินตนาการกันมานาน นายกัวจื้อคุน ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร ์ราชวงศ์ฉิน-ฮั่น ได้อาจหาญออกมาคาดการณ์ว่า พระศพของจิ๋นซีฮ่องเต้นั้น ยังถูกรักษาไว้อย่างดีจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งมีการติดตั้งกลไกอัตโนมัติเพื่อป้องกันขโมยลักลอบเข้าอีกด้วย
       
       โดยกัวเชื่อว่า การที่พระศพของจิ๋นซีฮ่องเต้จะถูกรักษาอย่างดีจนถึงปัจจุบันนั้นไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ โดยอ้างอิงจากการที่ สมัยของจิ๋นซีฮ่องเต้นั้น บรรดาเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงก็มีการใช้ปรอทมาเป็นส่วนประกอบในน้ำยาดองศพ นอกจากนั้นในราชสำนักยังมีหลี่ซือ เจ้าเกา หูไฮ่ และผู้ที่มีวิชาแพทย์สูงส่งอย่างอี้ว์อีเซี่ยอยู่ และมีการตรวจพบว่าในสุสานจิ๋นซีนั้นมีปรอทอยู่เป็นจำนวนมาก
       
       เนื่องจากจิ๋นซีฮ่องเต้ทรงระแวงว่าจะมีใครที่เข้ามาขโมยของในสุสาน ทำให้ในสุสานนอกจากจะมีปรอทที่มีพิษอยู่แล้ว ยังมีการติดตั้งกลไกอาวุธลับอยู่ ซึ่งจากการที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า อาวุธและกลไกเหล่านี้ เมื่อผ่านเวลามานานจนถึงปัจจุบัน จะเสื่อมสภาพไปแล้วหรือยัง ต่อประเด็นดังกล่าว กัวระบุว่า ด้วยวิทยาการการหลอมโลหะในสมัยนั้น ทำให้เชื่อได้ว่ากลไกอัตโนมัติและอาวุธเหล่านั้นน่าจะยังทำงานได้อยู่
       
       ส่วนกรณีของมีค่าที่ฝังร่วมกับพระศพ กัวชี้ว่า ในปลายยุค 1980 นักโบราณคดีได้ขุดทางด้านตะวันตกของสุสาน และพบรถม้าทองเหลืองระบายสี อีกทั้งสิ่งของที่มีความประณีตงดงามมากมาย จึงเชื่อว่าแม้แต่ด้านนอกยังม ีของมีค่าเช่นนี้ ด้านในก็คงจะเป็นที่คาดเดาได้
 
 
' เคลียร์เมลล์บ๊อกซ์ให้ว่าง เพื่อรับเมลล์ดีๆ แบบนี้ทุกวัน '

No comments: